Ảnh minh họa: Nguồn Internet
Sau một thời gian hoạt
động, Cổng Dịch vụ công tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực được người dân,
doanh nghiệp ủng hộ; các Sở, Ban, Ngành, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã chủ động triển khai thực hiện; tuy nhiên tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 qua Cổng Dịch vụ công còn thấp, chưa đạt chỉ tiêu được
giao. Nguyên nhân chủ yếu
do Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa
quyết liệt trong chỉ đạo triển khai thực hiện;
thiếu kiểm tra, đôn đốc; chưa quyết tâm ứng dụng công nghệ thông tin để thực
hiện CCHC trên địa bàn tỉnh.
Để tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, mức độ 4 phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy cải cách TTHC, cải
thiện Chỉ
số CCHC của tỉnh, đồng thời góp phần vào
phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho người dân.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1.
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã
- Tổ chức quán triệt, xác
định việc khai thác, sử dụng có hiệu quả các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 để
phục vụ người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong CCHC, trong công tác chỉ đạo điều hành của đơn vị, địa phương;
- Chịu trách nhiệm chỉ đạo, hoàn thành chỉ
tiêu được
giao hàng năm về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4;
- Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ
trợ trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC trực tuyến
mức độ 3, mức độ 4. Ưu tiên, bố trí, sắp xếp cán bộ có năng lực, am hiểu công
nghệ thông tin vào các vị trí vận hành, quản trị các phần mềm dùng chung của
tỉnh; đảm bảo đủ trang thiết bị phục vụ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực
tuyến;
- Đôn đốc, kiểm tra và kiên
quyết xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức tham gia giải quyết các TTHC
trên Hệ thống phần mềm một cửa điện tử không đúng quy định.
2. Các cơ quan nhà nước (là
đối tượng thực hiện TTHC) khi đề xuất giải quyết TTHC thuộc nhóm mức độ 3, mức
độ 4 phải nộp 100% hồ sơ trực tuyến, không nộp hồ sơ trực tiếp.
3.
Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
và các cơ quan liên
quan tiếp tục rà soát danh mục TTHC, lựa chọn những thủ
tục phù hợp, đủ điều kiện thực hiện trực tuyến, có tần suất phát sinh nhiều để
xây dựng kế hoạch, lộ trình cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức
độ 4;
- Tổng hợp kết quả thực
hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của các Sở, Ban, Ngành, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã báo
cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh
tại phiên họp thường kỳ của Ủy ban nhân dân tỉnh; gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp vào báo cáo kinh tế - xã hội hàng tháng;
- Tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ Ủy ban nhân dân
tỉnh giao về hoàn thiện các tính năng của Cổng Dịch vụ công, Hệ
thống thông tin một cửa điện
tử tỉnh; kết nối, chia sẽ dữ liệu từ các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Hệ thống
thông tin một cửa điện tử của Bộ, ngành với Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông
tin một cửa điện tử tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ; đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, thông suốt; đảm bảo an ninh, an toàn hệ
thống, không để xảy ra lộ lọt thông tin, dữ liệu.
4. Văn
phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh
- Phối
hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát
danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện trực tuyến để trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo
quy định;
- Phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của
các Sở, Ban, Ngành, Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra công tác
CCHC, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; gắn việc thực hiện chỉ tiêu
dịch vụ công trực tuyến với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp kết quả thực hiện dịch
vụ công trực tuyến vào báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh
của tỉnh theo quy định.
7. Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã
- Hướng dẫn, hỗ trợ người
dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến đối với các TTHC mức độ 3, mức độ 4 của
các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã;
Phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai dịch vụ thanh toán không
dùng tiền mặt để thực hiện các dịch vụ công mức độ 4;
- Công chức, viên chức làm
việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết
quả cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân scan hồ
sơ TTHC đảm bảo tỷ lệ 100% hồ sơ tiếp nhận được cập nhật trên hệ thống phần mềm
một cửa điện tử.
8. Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
Mở chuyên trang, chuyên mục
tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến cho người dân,
doanh nghiệp; phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trả lời, hướng dẫn
thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuộc cơ quan, đơn vị cùng cấp.