Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Phấn đấu mức tăng trưởng cả năm 2024 đạt trên 7%
(TBTCO) - Với kết quả tăng trưởng tích cực của 6 tháng đầu năm, Bộ Kế hoạch vàm Đầu tư kiến nghị với Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng cả năm cao hơn 7% để có những chỉ đạo quyết liệt hơn, hướng đến mục tiêu này.    

Thứ tưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại cuộc họp báo

Chiều 6/7, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ tưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, kết quả tăng trưởng GDP quý II và 6 tháng đầu năm của năm 2024 là rất tích cực, đặc biệt trong quý II.

Đây được đánh giá như là một tăng trưởng đột phá, tạo nền tảng khá tốt để có thể đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 01 của Chính phủ và cũng đúng theo mục tiêu của Nghị quyết 01 là ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng trên nền tảng duy trì kinh tế vĩ mô.

6 yếu tố tác động tích cực đến tăng trưởng cuối năm

Với kết quả tích cực như vậy, có thể kỳ vọng kết quả tăng trưởng cuối năm 2024 sẽ tốt hơn. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nghiên cứu xây dựng 2 phương án kịch bản để trình Chính phủ.

Theo kịch bản cơ sở, bám sát mục tiêu Quốc hội đề ra, thì tăng trưởng năm nay có thể đạt 6,5%. Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, với kết quả 6 tháng đầu năm đã đạt 6,42% như hiện nay thì mục tiêu tăng trưởng 6 - 6,5% cả năm là hoàn toàn khả thi.

Mặt khác, quý III và quý IV thường là các quý động lực của cả năm. Do vậy hoàn toàn có sơ sở kỳ vọng kết quả cao hơn, vượt mục tiêu 6,5%. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu với Chính phủ phương án cao hơn, là kịch bản 2 với dự kiến cả năm đạt 7%.

Nếu theo phương án này, quý III và quý IV lần lượt tăng khoảng 7,4 - 7,6%. “Mặc dù trên 7% là mức cao, nhưng chúng ta hoàn toàn có khả năng phấn đấu được trong bối cảnh nỗ lực khắc phục các yếu tố hạn chế như đã nêu trong báo cáo trình Chính phủ” - Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho hay.

Từ tính toán này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo với Chính phủ lựa chọn phương án kịch bản mới, cập nhật so với Nghị quyết 01, với tăng trưởng cả năm khoảng 6,5 - 7%. Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị với Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu cao hơn 7% để có những chỉ đạo quyết liệt hơn, hướng đến mục tiêu này.

Lý giải kiến nghị này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, bộ này tính toán có khoảng 6 yếu tố tác động tích cực đến tăng trưởng.

Đó là xu hướng tăng trưởng tích cực của khu vực và thế giới. Động lực đầu tư bao gồm cả đầu tư của khu vực ngoài nhà nước, đặc biệt là đầu tư FDI, đều tăng trưởng tích cực.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, ba Luật sắp có hiệu lực là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản, lĩnh vực mà 6 tháng đầu năm gặp rất nhiều khó khăn.

Với các quy định mới thông thoáng, thuận lợi hơn, thị trường bất động sản có thể có tín hiệu khởi sắc trong 6 tháng cuối năm, tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế.

Thứ ba, các động lực về xuất khẩu đã phục hồi và tỉ lệ các doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu tăng lên nhanh chóng. Yếu tố thứ tư là du lịch phục hồi khá mạnh mẽ, kỳ vọng năm nay khách du lịch đạt trên 10 triệu, ước khoảng 14 - 15 triệu khách.

Một yếu tố quan trọng nữa là hiện Quốc hội đã thông qua việc có hiệu lực sớm của 3 luật rất quan trọng là Luật Đất đai, Luật Bất động sản và Luật Kinh doanh nhà ở.

Cuối cùng, yếu tố quan trọng là công tác chỉ đạo, điều hành. Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo rất quyết liệt và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt 4 địa phương là động lực tăng trưởng của nền kinh tế, phải quyết liệt hơn nữa trong việc thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng.

anh tin bai

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì cuộc họp báo chiều 6/7

Kỳ vọng thu hút FDI cả năm đạt khoảng 39 - 40 tỷ USD

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng thông tin thêm về tình hình thu hút FDI, một yếu tố quan trọng tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, kết quả thu hút FDI 6 tháng đầu năm đạt mức khá. Tổng vốn FDI đăng ký của 6 tháng đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1%. Trong đó, FDI đăng ký mới là hơn 9,5 tỷ USD, tăng 46,9%. Vốn FDI thực hiện đạt khoảng 10,8 tỷ USD, tăng 8,2%, cũng là mức tăng trưởng khá. Trong đó, ghi nhận rất nhiều dự án mới, quy mô lớn được đầu tư.

Về triển vọng 6 tháng cuối năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng rất lạc quan, theo đánh giá của cả các cơ quan trong và ngoài nước. Xu hướng thu hút FDI tích cực của Việt Nam được duy trì nhờ 3 yếu tố quan trọng.

Một là chiến lược đa dạng hóa để thích ứng tình hình mới của các nhà đầu tư. Hai là tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở quý I có nhiều triển vọng, kỳ vọng nền kinh tế có sức phục hồi lớn, từ đó tác động tốt đến đầu tư.

Yếu tố thứ ba là kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn từ bên ngoài về tình hình giá cả một số mặt hàng chiến lược trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, chỉ số CPI vẫn ở mức khoảng 4% trong phạm vi mục tiêu Quốc hội đề ra.

“Điều tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thấy rằng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với nền kinh tế của Việt Nam vẫn đang rất tích cực, thể hiện mong muốn được tiếp tục đầu tư ở Việt Nam. Qua đó, chúng ta có thể kỳ vọng thu hút đầu tư vốn FDI cả năm 2024 vẫn cố gắng đạt khoảng 39 - 40 tỷ USD, tương đương hoặc cao hơn chút so với cùng kỳ năm 2023” - Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhận định./.

Dương An (Nguồn:https://thoibaotaichinhvietnam.vn/bo-ke-hoach-va-dau-tu-phan-dau-muc-tang-truong-ca-nam-2024-dat-tren-7-154466.html)




Video tuyên truyền nông thôn mới
  • Hành chính Hòa Bình thay đổi hướng tới người dân
  • Niềm tin trên cung đường đối tác công - tư
  • Hạ tầng giao thông, khát vọng phát triển
  • Lễ Hội Cá Tôm Sông Đà Tỉnh Hòa Bình năm 2023
  • Ứng dụng PC Covid
  • Hướng dẫn cài đặt Bluezone để phòng, chống dịch COVID-19
  • Top 12 điểm du lịch nổi tiếng tại Hòa Bình thu hút khách du lịch nhất
  • ANTV Truyền hình công an nhân dân
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 139
  • Trong tuần: 6 371
  • Tất cả: 827302
 BẢN QUYỀN THUỘC VỀ SỞ TÀI CHÍNH TỈNH HÒA BÌNH
Địa chỉ: Đường Trần Hưng Đạo, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
Điện thoại: (0218) 3 852 106 - Fax: (0218) 3 852249
Email: stchoabinh@mof.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 47/GP-STTTT ngày 07/4/2016
 Chung nhan Tin Nhiem Mang