Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
(TBTCO) - Nửa chặng đầu của năm 2024 đã sắp qua, nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước vẫn đang rất chậm và có phần chững lại. Do đó, việc giải ngân vốn sẽ “đè nặng” vào chặng đường nửa sau của năm. Các địa phương đang dồn lực để tăng tốc giải ngân.  

Các địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh tư liệu

Nhiều địa phương đang có tỷ lệ giải ngân thấp

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, hết 5 tháng đầu năm, bên cạnh một số địa phương đang có tỷ lệ giải ngân tốt như Tiền Giang (47,8%), Phú Thọ (41,95%), Tuyên Quang (39,34%), Hòa Bình (35,6%)… thì vẫn còn đến 27 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 20%.

Phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân 95%

Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần phải xây dựng kế hoạch giải ngân theo từng tháng và từng quý cho từng nhiệm vụ, dự án.

Bộ Tài chính lưu ý các địa phương chỉ đạo chủ đầu tư, BQLDA phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị cung ứng vật tư, vật liệu để giải quyết các khó khăn, vướng mắc về nguồn cung nhằm đảm bảo điều kiện thi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Đơn cử như tỉnh Bình Thuận được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công (ĐTC) năm 2024 hơn 4.706 tỷ đồng, đến nay tỉnh đã phân bổ chi tiết trên 4.179 tỷ đồng, hiện còn lại hơn 527 tỷ đồng chưa phân bổ. Ước đến hết tháng 5/2024, tỉnh Bình Thuận giải ngân được khoảng 892 tỷ đồng, đạt 17,55% so với kế hoạch vốn được giao. Hiện Bình Thuận đang xếp thứ 48/63 tỉnh, thành trong cả nước về tỷ lệ giải ngân.

Tại tỉnh Điện Biên, tổng vốn đầu tư năm 2024 đã được HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao và phân bổ đến hết tháng 5/2024 là trên 4.065 tỷ đồng, đạt trên 99% kế hoạch giao.

Tuy nhiên, việc triển khai kế hoạch ĐTC trên địa bàn tỉnh chưa đạt yêu cầu đề ra. Cụ thể, hết tháng 5 vừa qua, toàn tỉnh mới giải ngân đạt gần 18% kế hoạch vốn giao; đối với nguồn vốn được phép kéo dài từ những năm trước sang năm 2024 giải ngân trên 17% kế hoạch. Đặc biệt, đến nay tỉnh vẫn còn 65 dự án có tỷ lệ giải ngân 0%.

Giải ngân vốn ĐTC 5 tháng đạt tỷ lệ dưới 20% còn có tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Theo báo cáo của tỉnh Phú Yên, ước đến hết tháng 5 vừa qua, tỉnh mới giải ngân được 505 tỷ đồng, bằng 12,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 13,6% kế hoạch vốn địa phương triển khai chi tiết. Đặc biệt, đến ngày 30/4/2024, tỉnh Phú Yên còn 3 dự án được giao kế hoạch năm 2024 với tổng số vốn là 489 tỷ đồng nhưng chưa giải ngân.

Còn tại tỉnh Khánh Hòa, ước đến hết tháng 5, toàn tỉnh giải ngân được trên 1.330 tỷ đồng, bằng 16,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 19,2% kế hoạch vốn địa phương triển khai chi tiết.

Phát động thi đua tăng tốc giải ngân 6 tháng cuối năm

Các nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân vốn ĐTC của cả nước chưa cao còn rất nhiều, nhưng đáng chú ý vẫn là việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án tại nhiều địa phương còn chậm, dẫn đến nhiều dự án chưa đủ điều kiện bố trí vốn ngay từ đầu năm để thực hiện đấu thầu, thi công.

Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương vẫn còn các dự án đang triển khai thực hiện thi công nhưng vướng đền bù, giải phóng mặt bằng; năng lực quản lý dự án của một số CĐT còn hạn chế, trách nhiệm chưa cao, chưa quyết liệt đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện thi công công trình, giải ngân kế hoạch vốn. Đồng thời, một số nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn, thiết kế năng lực yếu…

Thực trạng này đã tạo áp lực cho việc thực hiện giải ngân trong 6 tháng cuối năm. Theo đó, để tăng tốc giải ngân, các địa phương tiếp tục đưa ra các giải pháp, yêu cầu để quyết liệt thực hiện từ nay đến cuối năm.

Tại Bình Thuận, với quyết tâm thực hiện giải ngân đạt trên 95% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh này đã đề nghị người đứng đầu các sở, ngành, UBND các huyện cần nắm vững, bám sát tình hình thực tế, thường xuyên kiểm tra, giám sát đánh giá tiến độ, tình hình triển khai theo kế hoạch và đánh giá cam kết giải ngân vốn ĐTC. Từ đó, triển khai các giải pháp quyết liệt để thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu các CĐT có tỷ lệ giải ngân thấp hoặc chưa giải ngân rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án để xác định rõ nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc chậm triển khai. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động rà soát và đôn đốc các CĐT đã cam kết khối lượng giải ngân.

Tại tỉnh Điện Biên, lãnh đạo tỉnh này đã yêu cầu các sở, ngành, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cũng như BQLDA thuộc tỉnh, các CĐT khẩn trương rà soát, xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân vốn ĐTC; tập trung rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện của từng chương trình, dự án, từng nguồn vốn cụ thể; lập kế hoạch giải ngân chi tiết và cam kết giải ngân gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp. Đồng thời, tỉnh Điện Biên cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án chậm tiến độ, dự án sau khi rà soát hết nhu cầu vốn, chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn.

Đang có tỷ lệ giải ngân cao hơn mức bình quân của cả nước trong 5 tháng đầu năm, tuy nhiên tại tỉnh Nghệ An hiện vẫn còn nhiều dự án chưa giải ngân.

Do đó, ngoài việc công khai các dự án giải ngân 0%, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, CĐT triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân đối tất cả các nguồn vốn (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, chương trình mục tiêu quốc gia...) theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, của bộ, ngành trung ương và của tỉnh về đẩy mạnh giải ngân vốn ĐTC năm 2024./.

Vân Hà (Nguồn:https://thoibaotaichinhvietnam.vn/tang-toc-giai-ngan-von-dau-tu-cong-153026-153026.html)




Video tuyên truyền nông thôn mới
  • Hành chính Hòa Bình thay đổi hướng tới người dân
  • Niềm tin trên cung đường đối tác công - tư
  • Hạ tầng giao thông, khát vọng phát triển
  • Lễ Hội Cá Tôm Sông Đà Tỉnh Hòa Bình năm 2023
  • Ứng dụng PC Covid
  • Hướng dẫn cài đặt Bluezone để phòng, chống dịch COVID-19
  • Top 12 điểm du lịch nổi tiếng tại Hòa Bình thu hút khách du lịch nhất
  • ANTV Truyền hình công an nhân dân
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 65
  • Hôm nay: 376
  • Trong tuần: 6 608
  • Tất cả: 827539
 BẢN QUYỀN THUỘC VỀ SỞ TÀI CHÍNH TỈNH HÒA BÌNH
Địa chỉ: Đường Trần Hưng Đạo, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
Điện thoại: (0218) 3 852 106 - Fax: (0218) 3 852249
Email: stchoabinh@mof.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 47/GP-STTTT ngày 07/4/2016
 Chung nhan Tin Nhiem Mang