Chuyện về người lái đò đặc biệt trên dòng sông Đà
(ĐCSVN) - Những chuyến đò nhỏ, chòng chành nhưng luôn đầy ăm ắp tình yêu thương và trách nhiệm của cô giáo Quách Thị Bích Nụ lặng lẽ xuôi theo hành trình đi tìm con chữ của những đứa trẻ vùng lòng hồ sông Đà suốt 17 năm qua, giúp con đường đến trường của các em đỡ gian nan, gập ghềnh …

Cô giáo Quách Thị Bích Nụ (áo xanh, bên trái) giao lưu cùng khán giả trong Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng 2022” diễn ra tối 30/10. (Ảnh: TA).

Xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng là vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, với gần 60% gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Người dân xã Đồng Ruộng sống rải rác bên các triền đồi ven bờ sông nên việc đi lại chủ yếu phải sử dụng thuyền. Tuy nhiên, có nhiều gia đình còn rất khó khăn, không có thuyền đi lại, hoặc nếu có thì việc đưa đón các em khá vất vả. Hành trình đi tìm con chữ của các em nhỏ nơi đây vì thế cũng trở nên khó khăn hơn.

Vốn sinh ra và lớn lên tại xã Đồng Ruộng, thấu hiểu hoàn cảnh của người dân nơi đây nên khi được phân công về học việc tại điểm trường xóm Nhạp của Trường Mầm non Đồng Ruộng, cô giáo Quách Thị Bích Nụ (SN 1987) đã có ý kiến với các hộ gia đình sẽ tình nguyện đưa đón các em đến trường để phụ huynh yên tâm.

Nhớ lại những ngày đầu mới về công tác, cô Nụ bồi hồi: “Từ năm 2005, khi là cô giáo hợp đồng với đồng lương chỉ vẻn vẹn 50.000 đồng/1 tháng, nhưng với mong muốn tất cả các em học sinh trong độ tuổi ra lớp đều được đến trường, hàng ngày đi làm, tôi đã tự nguyện đưa đón các cháu học sinh đến trường ngày hai buổi”.

Phương tiện đến lớp của cô trò ngày ấy chỉ là chiếc bè được ghép từ những thân tre, rồi trộn xi măng trát lên trên để làm thuyền. “Nắng ráo không vấn đề gì, nhưng gặp lúc thời tiết xấu, trời mưa, sương mù, giá rét, việc đi lại rất vất vả, tầm nhìn bị hạn chế… Khi ấy cô và trò lò dò đi từng chút một. Cũng có những lúc mình bất cẩn để thuyền hết xăng, cô trò lênh đênh giữa dòng, sau đó mình lại bơi tay đưa các cháu đến lớp” - cô kể lại.

Bắt đầu từ những mong muốn giản đơn như vậy, lặng lẽ ngày qua ngày, sáng sớm và chiều tối, cô vừa quán xuyến công việc chăm trẻ, vừa tình nguyện chèo đò, đưa học sinh xóm Nhạp đi tìm tri thức. “Xuất phát từ tình cảm với các em học sinh Đồng Ruộng, thấm thía lời dạy của Bác Hồ, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, bản thân tôi luôn tâm niệm phải giúp đỡ các em học sinh nơi đây được đến trường, từng bước nâng cao dân trí, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của bà con quê hương Đồng Ruộng” - cô chia sẻ.

anh tin bai

Cô Nụ và các em học sinh trên chuyến đò hàng ngày qua sông tìm con chữ. (Ảnh: NVCC)

Sau thời gian dài đưa đón các cháu, những chiếc thuyền nhỏ của cô Nụ lần lượt đã xuống cấp. Nhận thấy việc đưa đón các cháu sẽ không đảm bảo an toàn, năm 2011, sau khi bàn bạc và được sự đồng tình ủng hộ của gia đình, cô quyết định bán cặp bò vốn là của hồi môn để đóng chiếc thuyền bằng sắt sử dụng đến nay. Việc đưa đón các cháu học sinh đi học là hoàn toàn tự nguyện, không yêu cầu gia đình các cháu đóng góp bất cứ thứ gì. Trên gương mặt đầy đặn, phúc hậu của cô Nụ dường như ánh lên niềm vui, niềm hạnh phúc khi kể về những chuyến đò của mình: “17 năm qua, tôi không nhớ rõ mình đã đưa đón được bao nhiêu cháu, bao nhiêu chuyến đò; chỉ nhớ năm học ít nhất là đưa đón 2 cháu, năm nhiều nhất là 17 cháu. Tôi luôn coi những đứa trẻ ấy như người thân, và chúng cũng vậy”. Đến nay, việc đưa đón các cháu luôn được diễn ra an toàn và đảm bảo các cháu đến lớp kịp giờ.

Cuối năm 2017, cơn lũ lịch sử đã tàn phá nặng nề vùng đất Đồng Ruộng vốn đã rất khó khăn. Nước lũ cuốn trôi trường học, nhà cửa, tài sản của bà con gần như mất trắng. Toàn bộ nhà bè, lồng cá trên sông của gia đình cô Nụ mất trắng, mồ hôi công sức gây dựng bao năm của cả gia đình đổ xuống sông, xuống biển. Nhưng với tinh thần vượt khó, nghị lực vươn lên, cô vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, hàng ngày vẫn đều đặn những chuyến đò đưa các em đến trường.

Cô kể lại: Sau thời điểm đó, người dân phải di cư đến nơi ở mới; trường học chưa kịp xây dựng; điểm trường của xóm phải chuyển đến học tạm tại một điểm xa hơn. Vì vậy, 17 cháu lớp Mầm non và Tiểu học tại chi điểm trường xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc phải đi học xa hơn; phụ huynh học sinh không thể đưa đón các cháu hàng ngày được; nguy cơ các cháu phải bỏ học giữa chừng. Vì vậy, tôi đã huy động và tình nguyện đưa đón các cháu hàng ngày đến hết năm học, cũng là khi điểm trường ở nơi định cư mới được xây dựng xong.

Ngày nay, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các nhà hảo tâm, các cháu độ tuổi Mầm non và Tiểu học của điểm trường xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng, tỉnh Hoà Bình đã có lớp học khang trang, ở gần khu tái định cư mới. Các cháu không phải vượt sông đến trường. Tuy nhiên, các cháu học sinh THCS vẫn hàng ngày phải vượt sông đến trường, đoạn đường từ xóm đến trường của các cháu phải mất 30 phút đi bằng thuyền trên sông và 30 phút đi xe gắn máy. Vì điều kiện gia đình các cháu đều còn rất khó khăn, gia đình các cháu không thể hàng ngày đưa đón các cháu đến trường, nhận thấy nếu để các cháu tự đi lại để đi học thì sẽ không đảm bảo an toàn, vì vậy, cô Nụ lại tình nguyện đưa đón các cháu học sinh THCS đến trường hàng ngày.

“Chưa bao giờ tôi có ý nghĩ vất vả quá thì mình sẽ dừng công việc này, bởi nếu tôi nghỉ các cháu sẽ không được đến lớp. Mình mong muốn được góp một phần nhỏ bé của mình để giúp đỡ các em, để sau này các em cũng giống như tôi” - cô tâm sự. Ước mong lớn nhất của cô Nụ là có được con đường liên xã để cô trò không cần lênh đênh trên mặt nước mà vẫn có thể đến trường mỗi ngày. Đó cũng là lý do mà tại sao đến với Đồng Ruộng ngày nay, tất cả phụ huynh nơi đây đều nhắc đến cô Nụ đầy yêu thương bởi cô giáo mầm non ấy đã, đang và sẽ tiếp tục bền bỉ, cần mẫn đồng hành cùng các con trên hành trình đi tìm con chữ.

anh tin bai

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tặng quà lưu niệm của chương trình cho các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. (Ảnh: Phạm Cường)

Chia sẻ về câu chuyện của cô Nụ, ông Quản Văn Giang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc cho biết: “Cô Nụ là tấm gương sáng để đồng nghiệp noi theo. Cô luôn nỗ lực vượt khó để làm tròn trách nhiệm với nghề và với học sinh. Cô đã không quản nắng mưa, đưa đò, đồng hành cùng học trò để các em được học chữ và tiếp cận tri thức. Cô là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến và là tấm gương về nghị lực để cổ vũ các nhà giáo hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trường Mầm non Đồng Ruộng nơi cô Nụ công tác hiện có 18 giáo viên, 147 học sinh từ 15 tháng tuổi đến 6 tuổi ở bốn điểm trường. Năm 2013, được người dân địa phương và đồng nghiệp tin tưởng, cô Nụ được bổ nhiệm bầu làm Phó Hiệu trưởng trường mầm non Đồng Ruộng, ngoài ra cô còn đảm nhiệm chức vụ Bí thư chi bộ và Chủ tịch Công đoàn nhà trường. Dù ở bất kỳ cương vị công tác nào, luôn nhiệt thành, tâm huyết là những đức tính đáng trân trọng mà cô Nụ được nhiều đồng nghiệp đánh giá cao.

Với những thành tích đạt được trong quá trình công tác, cô Nụ nhiều lần được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình. Cô cũng là một trong những điển hình tiêu biểu được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hòa Bình đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen là cá nhân xuất sắc trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. Gần đây nhất, cô Quách Thị Bích Nụ vinh dự là một trong những cá nhân điển hình của tỉnh Hòa Bình góp mặt tại buổi giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2022./.

Vương Hùng - Đinh Phương (www.dangcongsan.vn) 




Video tuyên truyền nông thôn mới
  • Hạ tầng giao thông, khát vọng phát triển
  • Lễ Hội Cá Tôm Sông Đà Tỉnh Hòa Bình năm 2023
  • Ứng dụng PC Covid
  • Hướng dẫn cài đặt Bluezone để phòng, chống dịch COVID-19
  • Top 12 điểm du lịch nổi tiếng tại Hòa Bình thu hút khách du lịch nhất
  • ANTV Truyền hình công an nhân dân
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 316
  • Trong tuần: 4 218
  • Tất cả: 758040
 BẢN QUYỀN THUỘC VỀ SỞ TÀI CHÍNH TỈNH HÒA BÌNH
Địa chỉ: Đường Trần Hưng Đạo, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
Điện thoại: (0218) 3 852 106 - Fax: (0218) 3 852249
Email: stchoabinh@mof.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 47/GP-STTTT ngày 07/4/2016
 Chung nhan Tin Nhiem Mang