Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu
(TCT online) - Bộ Tài chính đang khẩn trương lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về dự án nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất mức thuế BVMT đối với xăng, dầu đến hết ngày 31/12/2022 giảm từ 500-1.000 đồng/lít tùy loại.

ảnh: internet

Đề xuất giảm từ 500-1.000 đồng/lít  

Cụ thể, mức thuế BVMT mà Bộ Tài chính đề xuất giảm đối với xăng (trừ etanol) là từ 4.000 đồng/lít xuống còn 3.000 đồng/lít; dầu diesel giảm từ 2.000 đồng xuống còn 1.500 đồng/lít; dầu hỏa giảm từ 1.000 đồng xuống còn 500 đồng/lít; dầu mazut giảm từ 2.000 đồng xuống còn 1.500 đồng/lít; dầu nhờn giảm từ 2.000 đồng/lít xuống còn 1.500 đồng/lít; mỡ nhờn giảm từ 2.000 đồng xuống còn 1.500 đồng/kg. Riêng nhiên liệu bay giữ nguyên mức 1.500 đồng/lít. Mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1/1/2023 được thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 về biểu thuế BVMT. Nghị quyết này bãi bỏ Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/2021 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Theo Bộ Tài chính, từ cuối năm 2021, Chính phủ đã có chủ trương chuyển sang trạng thái bình thường mới, mở cửa nền kinh tế, do đó, dự kiến trong năm 2022, sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ tương đương như thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19 (năm 2019). Với đề xuất này sẽ khiến số thu thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ giảm khoảng 14.524 tỷ đồng/năm, từ đó tác động làm giảm thu NSNN (bao gồm cả thuế BVMT, thuế GTGT) khoảng 15.976 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, việc giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các mặt hàng này, từ đó làm giảm giá thành sản xuất và ổn định lạm phát, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, DN và nhà nước khi giá dầu thô tăng cao. Việc điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn là đảm bảo phù hợp với các nguyên tắc quy định mức thuế cụ thể đối với từng loại hàng hóa chịu thuế BVMT theo quy định tại Điều 8 Luật thuế BVMT.  

Ổn định thị trường xăng dầu trong nước

Từ cuối năm 2021 và trong những tháng đầu năm 2022, giá xăng dầu thế giới có xu hướng tăng cao. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh, nguồn cung đang thiếu hụt, tình hình bất ổn chính trị thế giới…  Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và nhiều cơ quan năng lượng quốc tế đều cho rằng, trong năm 2022 nhu cầu tiêu mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng, trong khi nguồn cung giảm sẽ tạo động lực khiến giá dầu thô tăng mạnh. Cùng với diễn biến giá dầu thô trên thị trường thế giới, giá xăng dầu tại Việt Nam trong năm 2021 cũng đã có 24 đợt điều chỉnh. Trong đó, giá bán lẻ xăng đã có 16 lần tăng, 5 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Bước sang năm 2022, với việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh theo chu kỳ 10 ngày/lần. Theo đó, tính từ đầu năm đến nay (ngày 2/3/2022), giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã được điều chỉnh 5 lần và đều tăng liên tục. Bộ Tài chính cho rằng, việc giá dầu thô thế giới cũng như giá xăng dầu thành phẩm tăng cao sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế.Giá xăng dầu tăng cũng có tác động lớn đến DN, nhất là lĩnh vực vận tải, sản xuất sử dụng xăng dầu làm nguyên liệu đầu vào, từ đó sẽ tác động làm tăng giá cả hàng hóa, chỉ số giá tiêu dùng CPI, tạo áp lực lên lạm phát. Qua đó, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.

Theo quy định hiện hành, các sắc thuế áp dụng đối với mặt hàng xăng dầu gồm  thuế nhập khẩu (đối với xăng dầu nhập khẩu), thuế TTĐB (đối với xăng), thuế BVMT và thuế GTGT(không thu phí, lệ phí đối với xăng dầu), đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như thực tiễn của Việt Nam. So với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu ở nhiều nước chủ yếu trong khoảng 45%-60% (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn). Trong khi đó, ở trong nước, tỷ trọng thuế đối với xăng khoảng 38% và đối với dầu khoảng 20%. Ngoài ra, trong giá bán xăng dầu còn có khoản chi phí vận chuyển, lợi nhuận định mức nhưng các khoản này cũng chỉ chiếm khoảng từ 5% đến 8% mức giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu. Việc giá xăng dầu tăng cao sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất kinh doanh của DN cũng như chi tiêu tiêu dùng của người dân.

Trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và người dân đang chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, Bộ Tài chính cho rằng, cần có giải pháp điều hành để ổn định thị trường xăng dầu trong nước, trong đó việc điều chỉnh giảm mức thuế BVMT là phù hợp và cần thiết. Trong ngắn hạn, mức gia tăng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu khó có khả năng tăng cao hơn so với thời điểm trước dịch vì nền kinh tế - xã hội vẫn còn đối mặt nhiều nguy cơ do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Do đó, về cơ bản, việc giảm mức thuế BVMT đối với xăng dầu trong năm 2022 sẽ không làm ảnh hưởng đến mục tiêu BVMT của chính sách thuế BVMT do mức gia tăng tiêu thụ không quá lớn.

Để kịp góp phần hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và đời sống của người dân, góp phần cân đối cung cầu mặt hàng xăng dầu, góp phần kiềm chế lạm phát và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết điều chỉnh mức thuế BVMT đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn theo trình tự, thủ tục rút gọn và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Đồng thời, Nghị quyết sẽ bãi bỏ Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/2/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thúy Nga (Nguồn:www.thuenhanuoc.vn)




Video tuyên truyền nông thôn mới
  • Hạ tầng giao thông, khát vọng phát triển
  • Lễ Hội Cá Tôm Sông Đà Tỉnh Hòa Bình năm 2023
  • Ứng dụng PC Covid
  • Hướng dẫn cài đặt Bluezone để phòng, chống dịch COVID-19
  • Top 12 điểm du lịch nổi tiếng tại Hòa Bình thu hút khách du lịch nhất
  • ANTV Truyền hình công an nhân dân
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 197
  • Trong tuần: 4 524
  • Tất cả: 770137
 BẢN QUYỀN THUỘC VỀ SỞ TÀI CHÍNH TỈNH HÒA BÌNH
Địa chỉ: Đường Trần Hưng Đạo, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
Điện thoại: (0218) 3 852 106 - Fax: (0218) 3 852249
Email: stchoabinh@mof.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 47/GP-STTTT ngày 07/4/2016
 Chung nhan Tin Nhiem Mang