Hòa Bình: Không thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp quá 1 lần/năm
(TBTCO) - UBND tỉnh Hòa Bình vừa ban hành Chỉ thị chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chỉ thị yêu cầu các sở, ban, ngành không lợi dụng, lạm dụng việc thanh tra, kiểm tra để sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp

Hòa Bình chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh nhằm góp phần nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, chỉ số cạnh tranh của tỉnh. Ảnh: Lê Thùy

Cụ thể, tại Chỉ thị số 05/CT- UBND ngày 6/3/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và thủ trưởng cơ quan, tổ chức có liên quan tập trung chỉ đạo, quán triệt sâu sắc cho các lực lượng có chức năng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm nguyên tắc hoạt động thanh tra, kiểm tra và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức khi thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra nói chung; thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp nói riêng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cũng chỉ đạo các đơn vị có chức năng thanh tra, kiểm tra phải làm tốt chức năng đầu mối, tổng hợp chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra của đơn vị; loại bỏ sự trùng lặp về nội dung, thời điểm, đối tượng thanh tra, kiểm tra ngay từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra để triển khai các cuộc thanh tra đã được phê duyệt; không lợi dụng, lạm dụng việc thanh tra, kiểm tra để sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.

UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu không tiến hành thanh tra, kiểm tra quá một lần tại một doanh nghiệp trong một năm, trừ trường hợp thanh tra lại, hoặc doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật và kiểm tra theo quy định việc thực hiện kết luận thanh tra. Khi kết thúc thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp phải có biên bản, kết luận thanh tra, kiểm tra bằng văn bản về nội dung đã được thanh tra, kiểm tra. Không để xảy ra việc có nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra của sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tại một doanh nghiệp trong một năm.

Đồng thời, các đơn vị phải gửi các quyết định thanh tra, kiểm tra về Thanh tra tỉnh sau 5 ngày triển khai cuộc thanh tra, kiểm tra để theo dõi, rà soát, xử lý trùng lặp. Khi điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thanh tra phải có văn bản gửi Thanh tra tỉnh xem xét xử lý và cho ý kiến trước khi điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thanh tra.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về nội dung, quy trình, thời hạn tiến hành thanh tra, không gây phiền hà, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của doanh nghiệp. Sau thanh tra, kiểm tra theo dõi, đôn đốc hướng dẫn các doanh nghiệp khắc phục, nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước.

Đối với các doanh nghiệp cần thanh tra, kiểm tra về nhiều lĩnh vực, nội dung liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều cơ quan, đơn vị thì phải phối hợp để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh thành lập đoàn liên ngành nhằm giảm bớt số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra; tránh việc nhiều đoàn cùng vào thanh tra, kiểm tra tại một doanh nghiệp trong cùng một năm.

anh tin bai

Thanh tra tỉnh Hòa Bình tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Mạnh Hùng

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra đột xuất tại doanh nghiệp chỉ được tiến hành khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng hoặc theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hoặc do thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao.

Cơ quan tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất tại doanh nghiệp phải ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời phải báo cáo thủ trưởng cùng cấp và Thanh tra tỉnh biết để chỉ đạo. Không tùy tiện mở rộng phạm vi thanh tra, kiểm tra vượt quá nội dung của quyết định thanh tra, kiểm tra đột xuất; kết luận thanh tra, kiểm tra phải xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm.../.

Văn Tuấn (Nguồn:https://thoibaotaichinhvietnam.vn/hoa-binh-khong-thanh-tra-kiem-tra-tai-doanh-nghiep-qua-1-lannam-123401.html)




Video tuyên truyền nông thôn mới
  • Hạ tầng giao thông, khát vọng phát triển
  • Lễ Hội Cá Tôm Sông Đà Tỉnh Hòa Bình năm 2023
  • Ứng dụng PC Covid
  • Hướng dẫn cài đặt Bluezone để phòng, chống dịch COVID-19
  • Top 12 điểm du lịch nổi tiếng tại Hòa Bình thu hút khách du lịch nhất
  • ANTV Truyền hình công an nhân dân
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 610
  • Trong tuần: 4 028
  • Tất cả: 757499
 BẢN QUYỀN THUỘC VỀ SỞ TÀI CHÍNH TỈNH HÒA BÌNH
Địa chỉ: Đường Trần Hưng Đạo, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
Điện thoại: (0218) 3 852 106 - Fax: (0218) 3 852249
Email: stchoabinh@mof.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 47/GP-STTTT ngày 07/4/2016
 Chung nhan Tin Nhiem Mang