Hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa.
Theo đó,
phạm vi hỗ trợ kinh phí các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành
giai đoạn 2022 - 2025 gồm:
-
Kinh phí phát sinh tăng thêm theo tiêu chí chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021
- 2025 và kinh phí thực hiện một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác,
nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa.
-
Kinh phí phát sinh tăng thêm thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung
ương ban hành và có hiệu lực thi hành sau thời điểm Ủy ban Thường vụ Quốc hội
ban hành Nghị quyết số 01/2021/UBTVQH (sau ngày 01/9/2021); trường hợp, các
chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành có quy định cụ thể cơ chế hỗ
trợ từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương thì thực hiện theo quy
định đó.
Về
nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương
thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành giai đoạn
2022-2025, ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương
được thực hiện trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách trung ương và khả năng cân
đối ngân sách từng địa phương; đồng thời yêu cầu các địa phương trong quá trình
triển khai thực hiện dự toán ngân sách phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi ngân
sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện các chính
sách an sinh xã hội. Theo đó, ngân sách trung ương hỗ trợ tối đa:
-
100% nhu cầu kinh phí tăng thêm cho các địa phương nhận bổ sung cân đối ngân
sách từ ngân sách trung ương.
-
80% nhu cầu kinh phí tăng thêm cho các địa phương có tỷ lệ điều tiết các khoản
thu phân chia về ngân sách trung ương từ 20% trở xuống (*).
-
50% nhu cầu kinh phí tăng thêm cho các địa phương có tỷ lệ điều tiết các khoản
thu phân chia về ngân sách trung ương từ trên 20% đến 60% (**).
Các
địa phương còn lại do ngân sách địa phương đảm bảo. Trường hợp cần thiết, Thủ
tướng Chính phủ quyết định.
Cơ
sở xác định địa phương nhận bổ sung cân đối ngân sách từ ngân sách trung ương,
địa phương có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương:
Năm 2022, xác định theo dự toán năm 2022 đã được Quốc hội quyết định; giai đoạn
2023-2025, xác định theo dự toán năm 2023 được Quốc hội quyết định.
Đối
với các địa phương quy định tại (*), (**) nêu trên phải sử dụng ngân sách địa
phương để đảm bảo một phần nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách an sinh xã
hội do Trung ương ban hành theo quy định: sau khi địa phương đã sử dụng 50% dự
toán dự phòng ngân sách địa phương được Thủ tướng Chính phủ giao và 70% Quỹ dự
trữ tài chính cấp tỉnh mà vẫn còn thiếu nguồn, ngân sách trung ương bổ sung
thêm phần chênh lệch thiếu.
Trường
hợp trong điều hành, theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, các địa phương phải
huy động 50% dự toán dự phòng ngân sách địa phương được Thủ tướng Chính phủ
giao và 70% Quỹ dự trữ tài chính cấp tỉnh để bù đắp giảm thu cân đối ngân sách
địa phương (không kể giảm thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiết thiết, thu cổ
phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý - nếu có)
hoặc huy động để thực hiện các nhiệm vụ chi đột xuất theo quy định của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ (như phòng, chống dịch bệnh); giao Bộ Tài chính xác
định cụ thể để giảm trừ phần địa phương đã sử dụng các nguồn dự phòng và dự trữ
tài chính để bù giảm thu cân đối ngân sách địa phương và các nhiệm vụ chi đột
xuất theo quy định khi xác định mức địa phương có thể huy động tiếp từ nguồn dự
phòng và dự trữ tài chính của địa phương để thực hiện các chính sách an sinh xã
hội do Trung ương ban hành giai đoạn 2022-2025 (nếu có).
Chí Kiên (Nguồn:www.baochinhphu.vn